คู่มือวิธีปฏิบัติงาน (Work Instructions) ก็ควรมี
เมื่อเรามี procedure manuals แล้ว ผู้เขียนขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าเราต้องมี work instructions ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเราปฏิบัติงานได้ถูกต้อง
ให้เป็นไปตามที่เรากำหนดไว้
ข้อแตกต่างของ work instructions กับ procedure manual ก็คือ ให้เขียนระบุ “ปฏิบัติอย่างไร” ให้ชัดเจนเลยครับ สาเหตุที่แยก work
instructions ออกจาก procedure manual ก็เนื่องจาก
work instructions นั้นมีโอกาสแก้ไขเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย
จึงควรแยกออกจาก procedure manual ที่เป็นขั้นตอนการทำงานหรือ
work flow ซึ่งโอกาสมีการเปลี่ยนน้อยกว่าครับ
จะได้สะดวกในการทำ documents change management ผู้เขียนขอยกตัวอย่างวิธีปฏิบัติงานดังนี้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น